Khảo sát biểu lãi suất niêm yết tại 34 ngân hàng trong nước sáng nay, có tới 28 ngân hàng đã thay đổi biểu lãi suất. Hầu hết các ngân hàng đều giảm 0,5 điểm % tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống mức trần là 5%/năm và giữ nguyên các kỳ hạn dài.

Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm lãi suất cao nhất dành cho kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng xuống còn 4,5 – 4,8 điểm % như Ngân hàng Bản Việt, SeABank, LPBank, TPBank.

Đáng chú ý, dù đã niêm yết dưới mức trần 5%, các ngân hàng khối quốc doanh vẫn tiếp tục giảm thêm 0,5 điểm % lãi suất huy động áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng xuống còn 4,1 – 4,6%/năm.

Ngoài ra, các kỳ hạn dưới 6 tháng, một số ngân hàng cũng giảm thêm lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Lãi suất huy động tiếp tục giảm theo quy định mới,

Cụ thể, Bao Viet Bank giảm 0,3 - 0,6 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Tại các kỳ hạn này, Bac A Bank cũng giảm 0,4 - 0,5 điểm % từ ngày 25/5.

Về phía Techcombank cũng đã giảm 0,4 điểm % tại các kỳ hạn dài, đưa mức lãi suất cao nhất về còn 7,2%/năm áp dụng cho khách hàng VIP1, với số tiền gửi tối thiểu 3 tỷ tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Bên cạnh các kỳ hạn ngắn, BIDV cũng giảm 0,3 – 0,4 điểm % đối với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền tại quầy. Với mức điều chỉnh này, BIDV trở thành ngân hàng có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống, với chỉ 6,8%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Trong khoảng 4 tháng vừa qua, lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm 0,6 – 2 điểm % ở tất cả các kỳ hạn.

Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng nhỏ và ngân hàng lớn hiện nay khá đáng kể. Điển hình như tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của một số ngân hàng nhỏ là 8 - 8,8%/năm, trong khi đó những ngân hàng quốc doanh và tư nhân lớn chỉ 6,8 – 7,2%/năm.