Tập đoàn thép Trung Quốc (Baowu) đã công bố kế hoạch liên doanh với Rio Tinto của Australia để phát triển dự án quặng sắt Western Range ở Pilbara, Tây Australia. Thoả thuận được đưa ra trong bối cảnh đầu tư của Trung Quốc vào Australia sụt giảm sau nhiều năm.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc - nước xuất khẩu và mua quặng sắt hàng đầu thế giới - với việc Bắc Kinh gần đây đang tăng cường thúc đẩy tập trung mua quặng sắt làm dấy lên lo ngại về đối với các công ty khai thác mỏ khổng lồ như Rio, BHP Group và Fortescue Metals.

Theo báo cáo của công ty kế toán KPMG và Đại học Sydney, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc vào Australia đã giảm đều kể từ năm 2016, với khoản đầu tư ít ỏi 585 triệu USD vào năm 2021 so với 11,54 tỷ USD vào năm 2016.

Tuy nhiên, Rio vào tuần trước cho biết họ đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với cơ quan nhà nước mới của Trung Quốc được thành lập để tập trung thu mua quặng sắt.

Về dự án Western Range ở Pilbara, Rio cho biết họ sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD để phát triển dự án và sẽ nắm giữ 54% cổ phần của dự án, trong khi Tập đoàn thép Trung Quốc (Baowu) sẽ nắm giữ phần còn lại và sẽ đầu tư 700 triệu USD.

Theo trang web của công ty khai thác, các sản phẩm của Pilbara Blend luôn được biết đến với chất lượng cao cấp và tính nhất quán, và chiếm khoảng 70% danh mục sản phẩm quặng sắt của Rio Tinto.

Tập đoàn thép Trung Quốc (Baowu) cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của mình rằng thỏa thuận với Rio sẽ giúp "tăng cường quan hệ đối tác cùng có lợi và kết quả đôi bên cùng có lợi”. Thỏa thuận này phụ thuộc vào sự chấp thuận của chính phủ Australia và Trung Quốc, cũng như các cổ đông của Rio.

Rio và China Baowu cũng đã ký một thỏa thuận bán hàng trong đó cho Tập đoàn thép Trung Quốc (Baowu) - nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới sẽ mua tới 126,5 triệu tấn quặng sắt trong khoảng 13 năm từ dự án Western Range & Pilbara.

John Mills, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại Morningstar ở Sydney, cho biết: “Rio và Baowu đã có một thỏa thuận liên doanh ở phạm vi phía đông ở Pilbara. Thỏa thuận hôm nay về cơ bản là một phần mở rộng của thỏa thuận đó ở phạm vi phía tây của Pilbara".

Rio Tinto cho biết việc xây dựng dự án dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2023 và dự kiến sản xuất lần đầu tiên vào năm 2025.

Xem thêm: Những mối quan tâm hàng đầu của giới siêu giàu Châu Á hiện nay