Năm 2022 là một năm đầy biến động của nền kinh tế toàn cầu. Kết thúc một năm cũng là khoảng thời gian để bạn nhìn lại những thành tựu, các bài học trong kinh doanh, đầu tư cũng như rút ra những kinh nghiệm để thành công hơn trong năm mới 2023.

Những mong đợi như chờ trúng xổ số, tìm kiếm cơ hội việc làm hoàn hảo hoặc trông chờ chính mình có được một ý tưởng thiên tài để khởi nghiệp thường khó xảy ra. Nếu bạn đang cố gắng kiếm thêm tiền hoặc muốn thăng tiến trong sự nghiệp, hãy thử cải thiện cách quản lý tiền bạc, sự nghiệp và thể hiện bản thân. Dưới đây là những thay đổi trong lối sống của những người thành công như Mark Zuckerberg, Charlie Munger... bạn có thể tham khảo.

Chọn một cuốn sách để đọc thay vì lướt điện thoại

Charlie Munger, Phó Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, là trợ lý, đối tác kinh doanh chiến lược với tỷ phú Warren Buffet, sở hữu khối tài sản 2,1 tỷ USD, xếp thứ 1.238 trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2022 do Forbes công bố. Ông nói phần lớn thành công của ông là do thói quen mà ông và Buffett đang có: Đọc sách. Ông cho rằng người trẻ nên dành nhiều thời gian hơn cho những cuốn sách.

Lời khuyên của các tỷ phú giúp bạn thành công hơn trong năm mới
Tỷ phú Charlie Munger (trái) và Warren Buffett (phải).

Trong cuốn sách The Tao of Charlie Munger của tác giả David Clark, Munger cho biết: "Trong cả cuộc đời tôi, tôi chưa từng biết người khôn ngoan nào không đọc sách". Theo CNBC, một số nghiên cứu phát hiện ra những người đọc sách có mức độ đồng cảm và trí tuệ cảm xúc cao hơn, có sự nhạy bén hơn người ít đọc sách.

Bắt đầu đầu tư nhiều hơn

Doanh nhân, tỷ phú Mark Cuban, người ngồi ghế nóng Shark Tank Mỹ từ năm 2011 đến nay, cho biết để trở thành triệu phú, bạn phải đầu tư. Cuban nói đầu tư vào một quỹ tương hỗ (hình thức góp vốn của nhiều nhà đầu tư) là một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng sự giàu có, bởi vì chúng có rủi ro tương đối thấp so với các khoản đầu tư khác.

Theo các chuyên gia, lãi kép là yếu tố quan trọng để phát triển danh mục đầu tư của bạn. Hiểu đơn giản, lãi kép là việc tái tích lũy số tiền lãi nhận được. Tức là, số tiền lãi sinh ra sau quá trình đầu tư sẽ được cộng dồn vào tiền vốn ban đầu để tiếp tục một chu kỳ sinh lãi tiếp theo.

Đối mặt với thất bại

Năm 2022 là một năm khó khăn với nền kinh tế và rất nhiều người đã rơi vào cảnh chán nản, thất bại. Nhưng bạn biết không, gần như tất cả các tỷ phú tự thân đều từng trải qua ít nhất 1 lần thất bại, đôi khi là thất bại thảm khốc. Sự khác biệt giữa người thành công và người không thành công là người thành công đối mặt với thất bại tốt hơn. Tỷ phú Bill Gates từng nói: "Ăn mừng thành công là điều tốt nhưng quan trọng hơn là phải chú ý đến những bài học thất bại".

Gates là ví dụ điển hình về lý do tại sao học hỏi từ thất bại là chìa khóa của thành công. Công ty đầu tiên của ông - Traf-O-Data, là một sự thất bại. Khi nó ngừng kinh doanh vào cuối những năm 1970, giấc mơ thành công của Gates đã vỡ vụn. Tuy nhiên, chính những bài học mà ông rút ra từ sự sụp đổ của Traf-O-Data đã giúp ông thành công với Microsoft sau này.

Nhiều người tham vọng khi đối mặt với thất bại đều muốn nhanh chóng quên nó đi và bước tiếp. Thế nhưng, điều quan trọng để thành công là có thể đối mặt với thất bại và hiểu được bài học mà chúng đem lại. Những người thành công nhất thế giới nhận ra rằng thất bại có thể là bước đệm để mình phát triển chứ không phải là vấp ngã hay bước thụt lùi.

Luôn khao khát thành công

Lời khuyên của các tỷ phú giúp bạn thành công hơn trong năm mới
Chieh Huang, giám đốc điều hành Boxed từng sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó.

Chieh Huang, giám đốc điều hành Boxed, người đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp hiện mang lại hơn 100 triệu USD doanh thu hàng năm, nói những người thành công nhất đều có khao khát thành công đáng kinh ngạc.

Chieh Huang, người lớn lên trong nghèo khó, cũng nói quyết tâm cao độ để cải thiện bản thân là điều đã tạo nên sự khác biệt trong sự nghiệp của anh. Anh đã làm việc chăm chỉ để tốt nghiệp Đại học John Hopkins, Trường Luật Fordham và cuối cùng thành lập công ty bán lẻ của mình.

Trong các cuộc phỏng vấn việc làm, anh yêu cầu ứng viên mô tả câu chuyện cuộc đời của họ để cố gắng xem liệu người tìm việc có thực sự quyết tâm hay không. Anh nói, cách bạn mô tả về bản thân tiết lộ rất nhiều điều về đạo đức làm việc và tính cách của bạn. Anh cho hay: "Nếu không có khao khát như cơn đói, trí thông minh sẽ không giúp bạn đi đến đâu".

Tiêu ít hơn số tiền mình kiếm được

Theo tỷ phú Cuban, nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn cần làm như vậy. Doanh nhân này từng sử dụng các biện pháp khắc nghiệt để tiết kiệm tiền và ông nói những nỗ lực này đã được đền đáp. "Tôi ăn mì ống, pho mát và tôi rất rất tiết kiệm", Cuban nói.

Sống tốt dưới mức tiền kiếm được giúp ông tiết kiệm và theo đuổi một sự nghiệp thành đạt. Nhiều người thành công khác đề xuất chiến lược tương tự, bao gồm Cherie và Brian Low, những người đã trả được 127.000 USD chỉ trong bốn năm.

Cherie nói: "Mỗi khi bạn lượm đồ ở cửa hàng tạp hóa, bạn phải xem trong giỏ hàng của mình và tìm thấy từ ba đến 5 món đồ bạn không cần. Bạn sẽ tiết kiệm được từ 5 đến 10 USD mỗi khi bạn mua sắm mà không cần tới một phiếu giảm giá nào". Cherie và Brian nói việc rèn luyện tính tự chủ đã tạo nên sự khác biệt cho sức khỏe tài chính của họ. Với ít nợ hơn và tiết kiệm được nhiều tiền hơn, họ hạnh phúc hơn, ít căng thẳng hơn.

Cơ hội + sự chuẩn bị = may mắn

May mắn đóng một vai trò không nhỏ trong việc giúp một người thành công và giàu có. Doanh nhân Mark Cuban thừa nhận: "Trở thành tỷ phú cần rất nhiều may mắn và thời cơ".

Tất nhiên, nếu chỉ trông chờ vào may mắn, bạn sẽ khó lòng đạt được thành công. Thay vào đó, việc nhanh chóng nhận ra cơ hội cũng như chuẩn bị tốt để tận dụng nó sẽ giúp bạn tạo ra "may mắn".