Theo CNN, ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút nhằm nâng mức trần nợ, mở ra hy vọng chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều tháng.

Theo Reuters, nội dung chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được công bố, nhưng các nhà đàm phán của hai phe đã đồng ý giữ các khoản chi phi quốc phòng ở mức năm 2023 trong vòng hai năm.

Bên cạnh đó, trần nợ công cũng sẽ được gia tăng đủ để chính phủ Mỹ vay thêm trong 2 năm tới, đồng nghĩa sẽ không có vụ bế tắc nào như hiện tại lặp lại trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ông Kevin McCarthy dự kiến sẽ thông báo cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa về thỏa thuận vào tối 27/5 (giờ Mỹ). Bên cạnh đó, ông McCarthy cũng sẽ có bài phát biểu trước báo giới vào 21h10 cùng ngày.

Tuy đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc, nhưng vẫn có thể phát sinh các vấn đề trong việc hiện thực hóa thỏa thuận. Do đó, các nhà đàm phán của Nhà Trắng và Quốc hội vẫn sẽ phải tiếp tục làm việc để thỏa thuận được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi Bộ Tài chính Mỹ hết tiền để thực hiện các nghĩa vụ tài chính của Chính phủ Mỹ.

Trước đó, ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết nước này vẫn đủ nguồn tiền dự trữ để đáp ứng các nghĩa vụ nợ đến ngày 5/6, muộn hơn 4 ngày so với thời gian dự tính trước đây.

Mỹ đạt thỏa thuận nâng trần nợ
Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ (TGA) ở mức thấp nhất kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, dữ liệu được công bố ngày 26/5 cho thấy số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ (TGA) đã giảm xuống còn 38.8 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Con số này giảm từ 49.5 tỷ USD vào ngày 24/5 và 140 tỷ USD vào ngày 12/05.

Tài khoản ngân hàng của cơ quan này gần đây đã chịu áp lực lớn khi phải thực hiện các biện pháp để tránh vi phạm quy định về trần nợ 31.400 tỷ USD.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ thanh toán hơn 130 tỷ USD trong 2 ngày đầu tiên của tháng 6, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare.

Do đó nguồn lực dự trữ sẽ giảm xuống mức “cực thấp”. Buộc cơ quan này phải chuyển 2 tỷ USD từ quỹ hưu trí công chức sang Ngân hàng Tài trợ Liên bang (FFB), đây được xem là “biện pháp bất thường để tránh rơi vào tình cảnh không đáp ứng được cam kết trả nợ”, bà Yellen chia sẻ.