Shark Thủy: Egroup không thể giải quyết các trường hợp đòi nợ nhỏ lẻ
Một buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Chủ tịch HĐQT Egroup Nguyễn Ngọc Thủy

Trong buổi họp mặt nhà đầu tư ngày 26/5/2023, ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup, xin lỗi vì chưa khôi phục được tập đoàn như mong đợi. Chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders/Apax English - xương sống kinh doanh của Egroup - dù đang hồi phục, vẫn còn gặp khó về tài chính, cần dồn mọi nguồn lực để vực dậy.

Cựu cá mập Shark Tank Việt Nam cho biết, trong kịch bản tích cực nhất, thời điểm Egroup có thể thanh toán được nợ cho nhà đầu tư phải từ 3 - 5 năm tới.

Trước mắt, doanh nghiệp này ưu tiên hoàn thành nghĩa vụ tài chính với các nhà đầu tư lớn tuổi hoặc bị bệnh tật, tai nạn. Còn lại, Egroup "không thể giải quyết các trường hợp đòi nợ nhỏ lẻ", tất cả đều phải đợi chung một thời điểm.

Hiện tại, ông Thủy cho biết đang ở bước chốt công nợ. Thời gian này, Egroup hiện đang thực hiện các bước chốt công nợ đồng thời xin được giảm phần lãi trong quá khứ và dừng tính lãi cho đến thời điểm trả được nợ, tức 3 - 5 năm tới.

"Quan điểm của tôi là lời ăn lỗ chịu nhưng quan trọng nhất với Egroup lúc này là phải sống. Do đó, chúng tôi cần tiền để phục hồi hoạt động kinh doanh, chỉ có cách đó mới tạo ra dòng tiền trả lại các nhà đầu tư", ông Thủy nói thêm.

Tính đến nay, doanh nghiệp này đã được 80 nhà đầu tư hỗ trợ miễn lãi cho các khoản nợ đã vay, tổng lãi được miễn khoảng 500 tỷ đồng. Nhóm này đồng ý khoanh nợ và không phát sinh thêm lãi cho tới thời điểm nhận lại tiền gốc.

Cách đây ít ngày, ông Nguyễn Ngọc Thủy từng lên tiếng xin nhà đầu tư cho doanh nghiệp cơ hội tập trung 100% dòng tiền để vực dậy hoạt động kinh doanh đồng thời cần thêm nhiều thời gian để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Phía Egroup thông tin: "Chúng tôi hiểu được sự lo lắng, sốt ruột của nhà đầu tư, đối tác mà chúng tôi có nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên để thực hiện trọn vẹn điều này, việc cần thiết nhất là đưa được hoạt động kinh doanh ổn định trở lại. Mong quý vị thông cảm và cho chúng tôi cơ hội” đồng thời cho biết sẽ cần thời gian từ 3 - 5 năm để trở lại.

Tập đoàn đã đưa ra 4 phương án xử lý nợ thông qua hoán đổi bao gồm bất động sản, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh và các thiết bị gia dụng (phương án xử lý mới).