startup khong nen dinh gia nhieu trieu usd sau mot dem

“Mẹ bỉm sữa” Đỗ Phan Hoàng Sương gọi vốn thành công với 5 tỷ đồng tại Shark Tank Việt Nam

startup khong nen dinh gia nhieu trieu usd sau mot dem

Startup Treant Protector Việt Nam và quan điểm muốn "giáo dục" khách hàng

startup khong nen dinh gia nhieu trieu usd sau mot dem

Startup mới lạ về máy pha chế và bán hàng tự động của Lê Tuấn Vũ tại Shark Tank

Theo bà Lykke, CEO của Too Good to Go, một tổ chức chống lãng phí thức ăn chia sẻ kinh nghiệm về việc phát triển một startup. Vốn là người bắt đầu sự nghiệp với vị trí cố vấn quản lý, một doanh nghiệp chỉ có thể đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nếu những người đứng đầu doanh nghiệp thực hiện điều bà gọi là “thiếu kiên nhẫn một cách kiên nhẫn”.

Bà cho biết: “Mỗi ngày bạn phải thúc đẩy (bản thân) và bạn phải sẵn sàng làm việc đó trong một thời gian dài. Tôi nghĩ rằng rất nhiều câu chuyện về start-up vẽ ra viễn cảnh hai anh chàng mở một công ty trong tầng hầm và bùm, hai năm sau họ thay đổi thế giới. Mọi thứ không diễn ra như vậy – phải mất nhiều năm, vì vậy điều quan trọng là bạn phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày”.

startup khong nen dinh gia nhieu trieu usd sau mot dem
Ảnh: Nguồn Internet

Trong hai năm giữ cương vị CEO của Too Good to Go – một tổ chức hợp tác với các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ thực phẩm để giải quyết vấn đề lãng phí bằng cách bán thức ăn giảm giá. Ứng dụng này có 11 triệu người sử dụng và hợp tác với 22.000 cửa hàng tại 11 nước.

Bà tham gia vào công ty sau khi dịch vụ ra mắt được khoảng 9 tháng, đó là khi một người bạn quen biết với người sáng lập cho bà xem ứng dụng.

Được biết động lực cốt lỗi của bà trong công việc là được tham gia vào một công ty có mục tiêu mạnh mẽ và có thể tạo ra sức ảnh hưởng thật sự.

Hơn thế nữa: “Tôi dồn hết sức mình vào công việc, vì thế tôi muốn làm điều gì đó thật sự ý nghĩa. Công ty đầu tiên của tôi được thiết kế nhằm tạo ra hứng thú trong việc tập thể dục, và giờ đây giải quyết việc lãng phí thức ăn là một mục tiêu còn mạnh mẽ hơn. Chỉ là tôi chưa nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này, nhưng tôi cũng có thói quen không bỏ mứa thức ăn”.

Bà Lykke cho rằng, các doanh nghiệp muốn phát triển công ty cần phải làm theo sự hướng dẫn của bà và phát triển một thứ gì đó họ cảm thấy có ý nghĩa.

Đặc biệt, bà nói: “Hãy chắc chắn bạn thật sự, thật sự đam mê việc mình làm – đó là điều cơ bản. Nếu bạn không có sự đam mê, sẽ có những ngày và những đêm mọi thứ sẽ trở nên rất khó khăn”.

Ngoài sự đam mê với doanh nghiệp của mình, các nhà sáng lập startup cũng cần phải xây dựng một đội ngũ có niềm tin vào mục tiêu của công ty.

Ngoài việc tập trung hết mình để phát triển một công ty, bà Lykke cho biết điều quan trọng là các nhà sáng lập đôi khi cũng cần nghỉ ngơi và tìm cảm hứng từ bên ngoài.

Bản thân bà Lykke đã xây dựng một mạng lưới những người mà bà nghĩ đang làm những điều tuyệt vời và thường xuyên gặp gỡ họ một cách thân tình bên ly cà phê.

“Tôi cảm thấy thật bất ngờ khi nhận ra rằng các doanh nhân thật sự rất hữu ích đối với nhau,” bà cho biết. “Một số người có thể nghĩ rằng các doanh nhân thường cạnh tranh với nhau, nhưng thật ra không phải như vậy – tôi cũng luôn cố gắng giúp đỡ những người khác”.

Bà Mette Lykke, CEO của Too Good to Go, một tổ chức chống lãng phí thức ăn chia sẻ kinh nghiệm về việc phát triển một startup.

Vào năm 2007, bà đồng sáng lập Endomondo, một ứng dụng fitness, và phát triển công ty trong gần một thập kỷ cho đến khi nó được Under Amour, một công ty sản xuất quần áo thể thao của Mỹ, mua lại.

Vào năm 2015, Under Amour mua lại Endomondo với giá 85 triệu USD, và bà Lykke tiếp tục làm CEO cho tới năm 2017.