Tập đoàn Tân Tạo vừa có công văn phúc đáp đề ngày 19/10/2022 gửi Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung công văn nói rõ, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán ITA) đã nhận được ông văn ngày 26/8/2022 của Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện bị cảnh báo từ ngày 6/9/2022.

Thông tin trước đó ghi nhận, ngày 26/8/2022 Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết đưa cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo vào diện bị cảnh báo từ 6/9/2022. Nguyên nhân do Tân Tạo đã vi phạm quy định công bố thông tin từ 04 lần trở lên trong vòng 1 năm (tính theo năm dương lịch), thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Tân Tạo “không phục”

Phúc đáp công văn của Sở Giao dịch chứng khoán thành Phố Hồ Chí Minh, gần 1 tháng sau đó, ngày 19/9/2022 Tân Tạo “không phục”, cho rằng những vi phạm mà Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh liệt kê cho Tân Tạo vào diện bị cảnh báo là “không trọng yếu, thuộc về những lỗi biểu mẫu hành chính”.

Tân Tạo cho rằng nếu bình thường như những công ty khác thì việc này Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh có thể “nhắc nhở riêng” để Tân Tạo bổ sung, làm lại biểu mẫu.

Do vậy, những yêu cầu của Sở Giao dịch chứng khoán là bất bình thường, và công ty đang bị đối xử bất bình đẳng với các công ty niêm yết khác.

Tuy vậy, Tân Tạo vẫn thực hiện giải trình và thực hiện những yêu cầu bất thường của Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Tân Tạo trả lời như sau:

*về giao dịch với các bên liên quan

Trong năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 Tân Tạo đã thực hiện giao dịch với các bên liên quan. Các giao dịch này hoàn toàn tuân thủ quy định của Pháp luật và được trình bày cụ thể, đầy đủ trong Báo cáo tài chính kiểm toán, báo cáo tài chính quý, báo cáo tài chính bán niêm, báo cáo tài chính năm. Công ty đã thực hiện công bố thông tin các báo cáo tài chính theo đúng quy định.

Ngoài ra Tân Tạo đã có biên bản họp và Nghị quyết HĐQT về việc giao cho Tổng Giám đốc thực hiện các giao dịch, hợp đồng với các khách hàng, đối tác, bao gồm giao dịch, hợp đồng (bao gồm hợp đồng vay tiền, hợp đồng mượn tiền) giữa công ty với người có liên quan, hoặc giữa công ty với cổ đông lớn, người nội bộ… Vì vậy mỗi giao dịch phát sinh với bên liên quan công ty không phải công bố thông tin từng Biên bản họp, Nghị quyết.

Khắc phục vấn đề này, Tân Tạp cho biết ngày 14/9/2022 công ty đã gửi Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh các tài liệu sửa đổi, bổ sung các nội dung của Báo cáo tình hình quản trị công ty như hướng dẫn, nhắc nhở của HSX.

*Về việc bổ nhiệm bà Phan Thị Hiệp giữ chức Phó Tổng Giám đốc thường trực

Tân Tạo cho biết ngày 12/1/2022 Công ty đã ban hành công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc bổ nhiệm bà Phan Thị Hiệp giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc thưởng trực của công ty, tuy nhiên ngày 25/8/2022 Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh mới gửi công văn nhắc nhở công ty về việc thông báo công bố thông tin chưa đúng theo mẫu quy định.

Khắc phục vấn đề này, Tân Tạ đã làm lại công văn công bố thông tin và bản cung cấp thông tin người có liên quan của bà Phan Thị Hiệp gửi Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, và thực hiện công bố thông tin vào ngày 30/8/2022.

*Về việc bổ nhiệm ông Đặng Quang Hạnh làm Tổng Giám đốc công ty

Liên quan đến vấn đề này, Tân Tạo cho biết ngày 4/5/2022 Công ty đã bán hành công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh về việc công bố thông tin bổ nhiệm ông Đặng Quang Hạnh giữa chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Tuy nhiên đến ngày 5/7/2022 Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh mới gửi công văn nhắc nhở về việc công bố thông tin chưa đúng mẫu quỹ định.

Khắc phục vấn đề này, Tân Tạo cho biết ngày 22/7/2022 công ty đã làm lại công văn công bố thông tin và bản cung cấp thông tin người liên quan của ông Đặng Quang hạnh và thực hiện công bố thông tin vào ngày 27/7/2022.

*Về giải trình các điều chỉnh trên Báo cáo tài chính hợp nhất và làm rõ các nội dung liên quan đến báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022

Tân Tạo cho biết Công ty đã khắc phục” Ngày 24/8/2022 Tân Tạo đã có văn bản công bố thông tin gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh để giải trình lý do về việc điều chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 và đã làm rõ các nội dung theo yêu cầu của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước.