Công ty khởi nghiệp proptech của Việt Nam là Propzy bắt đầu thực hiện các thủ tục đóng cửa kinh doanh tại Việt Nam và chấm dứt hợp đồng lao động với các nhân viên từ ngày 13/9.

Trong một email nội bộ, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty - John Le cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến các nỗ lực phát triển kinh doanh của công ty trở nên khó khăn, dẫn đến thiệt hại đáng kể và không thể phục hồi.

“Việc chúng tôi không thể huy động vốn trong bối cảnh môi trường toàn cầu không chắc chắn là ‘nhát dao’ cuối cùng đối với một công ty khởi nghiệp non trẻ như chúng tôi”, ông cho biết trong email gửi đến Tech in Asia.

Tất cả các khoản lương sẽ được thanh toán đầy đủ cho đến ngày 13/9 và nhân viên sẽ nhận được tiền trợ cấp thôi việc. Chưa rõ có bao nhiêu nhân viên bị ảnh hưởng trước việc Propzy đóng cửa nhưng hồ sơ LinkedIn của công ty cho thấy họ có hơn 200 nhân viên.

Theo thông tin Tech in Asia đã đưa trước đó, Propzy đã có các cuộc đàm phán "giai đoạn đầu" với 99 Group của Singapore về thỏa thuận mua lại. Tuy nhiên, không chắc liệu 99 Group có còn theo đuổi thỏa thuận này hay không.

Website chính thức của Propzy hiện vẫn hoạt động bình thường và chưa có thông báo gì việc đóng cửa.

Propzy được sáng lập vào tháng 7/2015 bởi doanh nhân John Lê. Trước đó, ông John Lê vốn là nhân vật có tiếng trong giới khởi nghiệp, được gọi với biệt danh "phù thủy startup", sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp tại Mỹ.

Vì vậy nên ngay từ khi mới thành lập, Propzy đã là một trong những công ty khởi nghiệp proptech đáng chú ý nhất tại Việt Nam. Công ty tự định vị mình là nền tảng end-to-end cung cấp một môi trường an toàn để mua, bán và cho thuê bất động sản.

Tuy nhiên vào tháng 6 năm nay, công ty khởi nghiệp đã phải cắt giảm 50% nhân sự, chủ yếu là bán hàng, khi công ty nỗ lực thay đổi để phát triển các sản phẩm mới và sẽ sớm công bố một vòng tài trợ mới.

Nhà sáng lập kiêm CEO John Lê của Propzy là một người Mỹ gốc Việt đã tốt nghiệp ngành toán học và Khoa học thống kê tại Đại học California (UCLA). Ông đã có thời gian làm việc tại hầu hết các ngân hàng thuộc Top Fortune 100 ở Bắc Mỹ như Goldman Sachs, CitiBank, JP Morgan Chase…. John Lê cũng là người sáng lập một số công ty khởi nghiệp như dotcom (LoanTrader), phần mềm doanh nghiệp Portellus, Mozaik….

Tính đến năm 2020, John Lê đã gọi vốn thành công 37 triệu USD đầu tư vào Propzy. Đây là số vốn cao nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Proptech do các quỹ đầu tư Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia, DTNI, Stonebridge... dẫn đầu.

Startup Việt từng gọi vốn 37 triệu USD vừa thông báo đóng cửa