Cuộc chiến pháp lý giữa hai ông lớn ngành thời trang giày dép vừa bùng nổ, khi Steven Madden (Mỹ) chính thức khởi kiện Adidas (Đức) tại tòa án liên bang Brooklyn, New York vào ngày thứ Tư, cáo buộc hãng giày này lạm dụng quyền sở hữu thương hiệu để chèn ép đối thủ cạnh tranh.

Trong đơn kiện, Steve Madden – nổi tiếng với các thiết kế giày thời trang tại Mỹ – cho biết đã “mệt mỏi” với việc Adidas liên tục phàn nàn và đe dọa pháp lý suốt nhiều thập kỷ về các thiết kế sử dụng sọc, dù không hề giống với thiết đặc trưng của Adidas.

Mới đây, Adidas đã yêu cầu Steve Madden ngừng bán mẫu giày “Viento”, với thiết kế hai sọc chéo, cho rằng dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đồng thời, Adidas còn ngụ ý sẽ phản đối mẫu “Janos” – có hai sọc tạo hình chữ K – tại Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO).

Mệt mỏi vì bị kiện cáo nhiều lần, một hãng giày quyết định đâm đơn tố ngược lại Adidas vì cố chấp bảo vệ một chi tiết
Mẫu giày Viento của Steve Madden

Trong hồ sơ kiện, Steve Madden nêu rõ: “Việc sử dụng các đường kẻ, sọc hay dải trang trí trên giày là rất phổ biến trong ngành thời trang. Adidas không thể độc quyền mọi hình dạng có bốn cạnh, sọc song song hay không song song trên giày dép”. Công ty này khẳng định thiết kế của họ là khác biệt rõ ràng, không gây nhầm lẫn và không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Adidas.

Steve Madden tiết lộ Adidas từng kiện họ hai lần vào năm 2002 vì các thiết kế có hai và bốn sọc song song, dẫn đến một thỏa thuận dàn xếp bí mật vào năm 2003. Tuy nhiên, vụ kiện hiện tại không liên quan đến thỏa thuận cũ.

Trong đơn kiện mới, Steve Madden yêu cầu tòa án phán quyết rằng hai mẫu giày Viento và Janos không vi phạm bản quyền hay thiết kế ba sọc, qua đó cho phép công ty tiếp tục bán sản phẩm này hợp pháp.

Adidas lâu nay nổi tiếng bảo vệ quyết liệt các biểu tượng thương hiệu, từng nhiều lần kéo các hãng khác ra tòa – trong đó có cả Nike – để bảo vệ “ba gạch chéo quyền lực”. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng nếu Adidas muốn bảo hộ mọi thiết kế có sọc, thì ngành giày dép sẽ bị bóp nghẹt sáng tạo.