Phạm Thu Hương - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup là bà Phạm Thu Hương (sinh năm 1969), hiện là Phó chủ tịch thường trực của Tập đoàn Vingroup.

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên phu nhân của ông Phạm Nhật Vượng khá kín tiếng về đời tư. Lần hiếm hoi bà Hương xuất hiện trước truyền thông là tại Lễ trao giải VinFuture vào tháng 1/2022, tháng 12/2022 và tối 20/12/2023.

Sự thành công của Vingroup ghi đậm dấu ấn của cặp đôi quyền lực - Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng và Phó chủ tịch HĐQT Phạm Thu Hương. Không chỉ hành với ông Phạm Nhật Vượng từ những ngày đầu khởi nghiệp tại Ukraina, bà Phạm Thu Hương còn trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của tập đoàn Vingroup trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển.

Doanh nhân Phạm Thu Hương được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2011 và giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT từ đó đến nay. Bà từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vincom Retail (VRE) từ ngày 1/3/2014 đến ngày 20/3/2015. Hiện bà sở hữu 170,6 triệu cổ phiếu VIC (4,46%). Tạm chiếu theo thị giá đóng cửa phiên 26/3 của VIC (47.050 đồng/cp), vợ Chủ tịch Vingroup sở hữu khối tài sản lên tới 8.026 tỷ đồng, thuộc top những doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tập đoàn quy tụ nhiều nữ tướng “tài sắc vẹn toàn” nhất Việt Nam
Bà Phạm Thu Hương - phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và dàn ‘nữ tướng’ quyền lực của Tập đoàn Vingroup

Phạm Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Bà Phạm Thuý Hằng là em gái của bà Phạm Thu Hương, hiện giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup. Bà Hằng đã cùng gia đình chị gái đồng sáng lập lên Vingroup. Tháng 11/2011, sự sát nhập của Vincom và Vinpearl đã chính thức cho ra đời Vingroup, CTCP Tập đoàn ĐT Việt Nam. Tính đến nay, Vingroup đã mở rộng mạng lưới với hơn 100 công ty con, mức lợi nhuận mỗi năm lên tới hàng chục nghìn tỷ

Nhiều người nhận định, để Vingroup có được vị thế như ngày hôm này thì có sự góp sức không nhỏ của “nữ tướng” Phạm Thúy Hằng. Số cổ phiếu VIC bà sở hữu theo đó cũng từ 22 triệu cổ lên tới 114,1 triệu đơn vị (2,976% vốn Vingroup).

Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch HĐTV VinFast

Trong quá trình tham gia vào Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho Tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Năm 2017, Tập đoàn Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô. Nhiệm vụ dẫn dắt VinFast được tỷ phú Phạm Nhật Vượng giao bà Lê Thị Thu Thủy. Với vai trò là Chủ tịch HĐQT VinFast, bước đầu bà đã để lại dấu ấn cho doanh nghiệp Việt trên đất Mỹ.

Tập đoàn quy tụ nhiều nữ tướng “tài sắc vẹn toàn” nhất Việt Nam
Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch HĐTV Vinfast

Ngày 15/8/2023 là khoảnh khắc đặc biệt đối với Việt Nam khi VinFast - doanh nghiệp Việt đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Thời điểm nghi thức rung chuông của lãnh đạo VinFast được thực hiện cũng là thời điểm lời hứa "cắm cờ trên đất Mỹ" trở thành hiện thực.

Trong quý IV/2023, VinFast đã thay đổi chiến lược phân phối sản phẩm ở thị trường Mỹ sang mô hình thông qua đại lý bên thứ ba. Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast đã có 13 cửa hàng bán lẻ và trung tâm dịch vụ ở California và 6 đại lý tại 5 bang và 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới.

Tổng số điểm sạc xe VinFast tính đến cuối năm 2023 đạt 800.000 điểm (tăng 131.000 điểm trong quý cuối năm), bao gồm cả các trạm sạc của VFS ở Việt Nam và điểm sạc tại hệ thống trạm sạc của các đối tác ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Năm 2023, VinFast đã bàn giao 25.096 ô tô điện và 33.335 xe máy điện cho Xanh SM, lần lượt chiếm 72% và 46% trên tổng doanh số ô tô điện và xe máy điện của VinFast.

Về mạng lưới phân phối, tính đến cuối năm 2023, VinFast sở hữu 123 showroom trên toàn cầu, bao gồm cả các showroom của công ty và của đại lý liên kết.

Bà Nguyễn Diệu Linh - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Bà Nguyễn Diệu Linh sinh năm 1974, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Vingroup, đồng thời là thành viên HĐQT CTCP Vinhomes.

Tập đoàn quy tụ nhiều nữ tướng “tài sắc vẹn toàn” nhất Việt Nam
Bà Nguyễn Diệu Linh - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

Trong hơn 18 năm gắn bó với Vingroup, doanh nhân Nguyễn Diệu Linh chính là cánh tay phải hỗ trợ đắc lực cho chủ tịch là ông Phạm Nhật Vượng. Năm 2019, bà được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinhomes và hiện đại diện cho hơn 1,1 triệu cổ phiếu VHM thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup, tương đương tỷ lệ sở hữu 34,83%.

Bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc Vincom Retail

CTCP Vincom Retail mới đây đã thông báo về việc bổ nhiệm bà Trần Mai Hoa giữ chức Tổng Giám đốc đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT của Vincom Retail nhiệm kỳ 2024-2028.

Năm 2014, bà gia nhập Vincom Retail trong vai trò Giám đốc Ban quản lý dự án tại Vincom Mega Mall Times City và Vincom Mega Mall Royal City, và Phó tổng giám đốc từ năm 2014 đến 2016.

Tập đoàn quy tụ nhiều nữ tướng “tài sắc vẹn toàn” nhất Việt Nam
Bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc VRE

Bà Trần Mai Hoa được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT Vincom Retail vào năm 2017, đồng thời là Tổng Giám đốc của Vincom Retail đến tháng 10/2023 trước khi tạm rời vị trí này. Thời điểm ấy, bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Vincom Retail thay cho bà Trần Mai Hoa.

Tuy nhiên, cuộc hoán đổi vị trí của 2 "nữ tướng" diễn ra chỉ trong vòng nửa năm. Ngày 18/3/2024, Vingroup công bố kế hoạch thoái vốn tại Vincom Retail. Ngay sau đó, VRE cũng thông báo bầu lại bà Hoa vào vị trí CEO.